4
/
108321
Thanh toán số tại Việt Nam bất ngờ tăng trưởng mạnh
thanh-toan-so-tai-viet-nam-bat-ngo-tang-truong-manh
news

Thanh toán số tại Việt Nam bất ngờ tăng trưởng mạnh

Thứ 5, 22/04/2021 | 20:39:08
1,129 lượt xem

Mức tăng trưởng khả quan của ngành thương mại điện tử Việt Nam trong năm 2020 chính là một trong những tác nhân giúp cho thanh toán số tại Việt Nam tăng trưởng mạnh.

Thanh toán trực tuyến qua di động với QR Code đang khá phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Thế Lâm.

Thanh toán trực tuyến qua di động với QR Code đang khá phổ biến tại Việt Nam. Ảnh: Thế Lâm.

Theo một báo cáo nghiên cứu về thương mại điện tử năm 2020 vừa được Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) công bố, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi thói quen tiêu dùng trong đó có hành vi mua sắm.

Cụ thể, hành vi mua sắm trực tuyến gia tăng mạnh. Trong quãng thời gian giãn cách xã hội năm 2020, kênh thương mại điện tử dường như đã trở thành kênh duy nhất để tiếp cận một số hàng hoá và dịch vụ. Điều đó cũng góp phần thúc đẩy thanh toán trực tuyến, thanh toán số tăng trưởng.

Số liệu từ Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam được VECOM dẫn lại, trong 6 tháng đầu năm 2020 các ngân hàng đã phát hành 10,3 triệu thẻ các loại, nâng tổng số thẻ tại Việt Nam lên hơn 103 triệu. Doanh số thanh toán qua kênh thương mại điện tử tăng 17%.

Đặc biệt, doanh số thanh toán chi tiêu qua kênh thương mại điện tử được trả bằng thẻ nội địa tăng tới 81%. Đây là một thay đổi lớn bởi theo thống kê cách đây vài năm, 85% các chi tiêu qua kênh thương mại điện tử được thanh toán bằng tiền mặt.

Riêng giao dịch thanh toán trực tuyến bằng thẻ nội địa qua hệ thống NAPAS, số lượng giao dịch tăng 185% và giá trị giao dịch tăng khoảng 200%.

Hoạt động thanh toán qua ví điện tử cũng ngày càng phổ biến và tăng trưởng mạnh hơn. Đơn cử như MoMo, trong năm 2020 đã đạt tới hơn 403 triệu giao dịch, và khoảng 14 tỉ USD giá trị giao dịch đi qua hệ thống này.

Một cuộc khảo sát đã được công ty chuyên về khoa học dữ liệu FICO thực hiện tại 10 quốc gia và vùng lãnh thổ trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Australia, Hongkong, Indonesia, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan, Việt Nam) về trải nghiệm dịch vụ ngân hàng số. Theo đó, người tiêu dùng Việt Nam có độ cởi mở trong lĩnh vực này cao hơn nhiều quốc gia trong danh sách khảo sát.

Xét về các tiêu chí và nội dung khảo sát, độ cởi mở của người tiêu dùng Việt chỉ xếp sau Thái Lan.

Cụ thể, người tiêu dùng Việt cởi mở với việc thử nghiệm các dịch vụ công nghệ tài chính (Fintech) và dịch vụ tài chính mới, chiếm tới 77% số người được khảo sát. Tỉ lệ này của Thái Lan là 78%.

Từ đó, người tiêu dùng Việt cũng có độ sẵn sàng cao trong việc cung cấp thêm các thông tin tài chính cá nhân cho phía ngân hàng (chiếm 49% số người được khảo sát) để đổi lại các ưu đãi, tỉ lệ này của Thái Lan là 51%.

Theo Thế Lâm/Lao động

https://laodong.vn/kinh-te/thanh-toan-so-tai-viet-nam-bat-ngo-tang-truong-manh-901278.ldo

  • Từ khóa

tetsssssssss 2

16:42 - 10/05/2022
8 lượt xem

Doanh nghiệp thua lỗ, ngân hàng lãi khủng

Hầu hết các ngân hàng đều công bố số lãi của 3 tháng đầu năm nay tăng vọt so với cùng kỳ năm trước trong khi nhiều doanh nghiệp đang gồng mình với chi phí...
08:47 - 10/05/2022
6 lượt xem

Mở 'trang mới' cho thương mại Việt - Mỹ

Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam sang thăm, làm việc tại thủ đô Washington D.C (Mỹ) từ ngày 11 - 17.5 tới.
08:17 - 10/05/2022
21 lượt xem

OECD dự báo Việt Nam đứng thứ 2 châu Á về tiêu thụ thịt heo

Mở cửa thị trường du lịch, trường học, nhà máy tại các địa phương hoạt động trở lại thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ thịt tăng cao. Tổ chức Hợp tác và phát triển...
16:10 - 09/05/2022
17 lượt xem

Trình Chính phủ gia hạn 125.000 tỉ đồng tiền thuế và tiền thuê đất năm 2022

Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất gia hạn các loại thuế, tiền thuê đất, thuê mặt nước trong năm 2022 đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng bởi dịch...
14:06 - 09/05/2022
19 lượt xem