240
/
77650
45% số vụ tai nạn nghiêm trọng do xe khách, taxi và xe tải gây ra
45-so-vu-tai-nan-nghiem-trong-do-xe-khach-taxi-va-xe-tai-gay-ra
news

45% số vụ tai nạn nghiêm trọng do xe khách, taxi và xe tải gây ra

Thứ 2, 12/08/2019 | 12:41:16
577 lượt xem

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ 16.11.2017 - 15.6.2019, đã xảy ra 61 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 219 người, bị thương 149 người. Trong đó, tai nạn giao thông do xe ôtô chở khách, taxi và xe ôtô tải gây ra, chiếm hơn 45% số vụ, 52,1% về số người chết và 80,5% số người bị thương.

Hiện trường vụ xe khách BKS: 19B - 009.18 đâm vào chợ cóc tại Gia Lai rạng sáng 3.8 khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Ảnh PV

Hiện trường vụ xe khách BKS: 19B - 009.18 đâm vào chợ cóc tại Gia Lai rạng sáng 3.8 khiến 4 người chết, 1 người bị thương. Ảnh PV

Tai nạn chủ yếu xảy ra từ 0h - 8h

Phân tích của Cục CSGT cho thấy, trong hầu hết các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trên đều do ý thức chủ quan của lái xe. Có vụ thì lái xe sử dụng ma túy, có vụ lái xe uống rượu bia, có vụ lái xe buồn ngủ nên đã để xảy ra tai nạn.

Các nguyên nhân chủ quan khác như chạy quá tốc độ, đi không đúng phần đường, làn đường cũng chiếm tỉ lệ cao. Cụ thể, kết quả phân tích 28 vụ tai nạn giao thông do xe ôtô khách, taxi và xe ôtô tải gây ra thì trên các tuyến đường quốc lộ xảy ra 25 vụ (chiếm tỉ lệ 89,3%), làm chết 105 người, bị thương 115 người.

Trên các tuyến đường đường tỉnh lộ, nội thị và nông thông xảy ra 3 vụ (chiếm tỉ lệ 10,7%), làm chết 9 người, bị thương 5 người.

Đại tá Đỗ Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an cho rằng, lái xe chạy quá thời gian quy định dẫn đến mệt mỏi, mất kiểm soát cũng là một trong những nguyên nhân để xảy ra tai nạn giao thông.

Thời gian xảy ra tai nạn thường vào lúc từ 0h - 6h. Trong khoảng thời trên, đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng (chiếm tỉ lệ 32,1%), làm chết 43 người, bị thương 48 người.

Đây là tỉ lệ cao nhất trong các khoảng thời gian xảy ra tai nạn vì đây là thời điểm lái xe mệt mỏi, buồn ngủ, nhất là khi đã điều khiển phương tiện trong thời gian dài.

Đơn cử như vụ Nguyễn Văn Nhất, là tài xế lái xe khách mang BKS 19B-009.18 lao vào đám đông người đi chợ và bán hàng tại chợ thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai vào rạng sáng 3.8, khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, những vụ tai nạn giao thông liên quan tới giấc ngủ chiếm tới 30% tổng các vụ giao thông trong một năm. Điều này chứng tỏ, mất ngủ là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Hầu hết tài xế gây tai nạn đều có thời gian thức kéo dài, ngủ ít hơn 5 giờ vào đêm trước khi gặp nạn, nhất là trong khoảng từ 2 - 8h sáng hoặc chiều tối.

Tai nạn giao thông ít nhiều liên quan đến sát hạch cấp giấy phép lái xe

Điểm lại nguyên nhân các vụ tai nạn giao thôn, ngoài ý thức chủ quan của lái xe thì công tác giám sát, quản lý của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo.

Cụ thể như việc đào tạo sát hại giấy phép lái xe còn nhiều lỗ hổng. Những vụ tai nạn giao thông xảy ra thời gian qua đều ít nhiều liên quan trực tiếp đến chất lượng đào tạo, thể hiện qua sự yếu kém của lái xe khi xử lý, nhận diện tình huống, thái độ, đạo đức người lái xe...

Bên cạnh đó, việc giám sát, quản lý hành trình của phương tiện cũng chưa được quan tâm đúng mức.

Theo điều 65 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, bộ luật đang có hiệu lực, thì người điều khiển phương tiện không được lái quá 10h/1 ngày, và không được lái xe liên tục quá 4h, cả doanh nghiệp lẫn lái xe đều phải có trách nhiệm thực hiện. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành GTVT chưa chú trọng kiểm soát, xử lý các vi phạm về chạy quá thời gian, quá tốc độ nên đa số các lái xe đều chạy quá số giờ quy định mà không bị nhắc nhở, xử phạt.

Như trường hợp lái xe Lê Văn Tùng gây tai nạn ở Thanh Hoá, hôm 4.6.2019, làm 2 người chết. Bước đầu, lái xe khai nhận, cầm lái từ đêm hôm trước đến khi xảy ra tai nạn là khoảng 5h sáng, nên có thể thấy thời gian lái xe đã vượt rất nhiều so với quy định.

Theo Q.Hiệu/Lao động

  • Từ khóa

Tăng giờ làm thêm phải đi đôi với phúc lợi của người lao động

Quy định về nâng số giờ làm thêm tối đa trong một năm, một tháng vừa được Quốc hội ban hành, thu hút sự quan tâm của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp...
08:39 - 10/05/2022
35 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem

Kết luận của lãnh đạo TP Nha Trang vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho rằng vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng không phải là hành vi chặt chém
15:38 - 09/05/2022
22 lượt xem

Giật mình, khi con trẻ muốn nói với cha mẹ: "Tôi là một con người!"

Trước câu khảo sát "điều muốn nói với cha mẹ", nhiều em học sinh ghi "Tôi là một con người!" và nhiều em xin bố mẹ đừng chửi mắng nữa.
15:33 - 09/05/2022
17 lượt xem