240
/
58851
Hà Nội đang loay hoay với BRT?
ha-noi-dang-loay-hoay-voi-brt
news

Hà Nội đang loay hoay với BRT?

Thứ 3, 13/03/2018 | 08:24:11
399 lượt xem

Trước việc đề xuất cho phép các phương tiện đi vào làn BRT, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lung túng với loại hình vận tải này.

Trước việc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT, cũng như cho các phương tiện đi vào làn BRT từ 23h đến 4 giờ sáng hôm sau, một số chuyên gia, người dân cho rằng, Hà Nội đang lúng túng với loại hình vận tải này.

Theo lý giải của Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội, thành phố chỉ ưu tiên cho buýt thường đi chung vào làn của buýt nhanh BRT ở những nút giao cắt, chứ không cho buýt thường tham gia toàn tuyến buýt nhanh BRT.

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đề xuất thành phố Hà Nội cho phép xe buýt thường dùng chung làn với xe BRT

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành Giao thông đô thị Hà Nội cho biết: "Những nút giao thông ùn tắc xảy ra tương đối nhiều. Nếu chúng ta giải quyết được khó khăn này-cho xe buýt thường được qua các nút nhanh nhất, giảm ùn tắc nhanh nhất thì không những xe buýt thường được cải thiện dịch vụ, mà xe buýt nhanh theo đó cũng được cải thiện dịch vụ. Chúng tôi đề xuất xe buýt thường chạy vào làn buýt nhanh không phải toàn tuyến mà linh hoạt ở các vị trí, đặc biệt là vị trí qua nút".

Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất cho các phương tiện khác được sử dụng làn đường BRT từ 23h đến 4h sáng hôm sau. Bởi thực tế, về đêm, ít phương tiện lưu thông trong khung giờ này, song nếu đi vào làn BRT thì vẫn bị phạt vì có hệ thông camera giám sát. Để tránh phiền hà cho người dân nên mới có đề xuất này. 

PGS.TS Đinh Thị Thanh Bình, Trưởng Bộ môn quy hoạch và quản lý, Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội nói: "Lượng khách của xe buýt nhanh cũng tương đối lớn so với một tuyến trung bình. Nhưng nếu xét về tiêu chí rất nhiều tiền để đầu tư cho tuyến BRT này, chúng ta phải ưu tiên cả 1 làn xe và trong giờ cao điểm tần suất của nó cũng chẳng cao thì chưa hiệu quả. Trên thế giới có thể vận hành nhiều tuyến trên một hành lang, nhưng nhu cầu đi lại trên tuyến đấy rất cao, để đảm bảo chạy được với tần suất rất mau, chứ không phải như chúng ta đang khai thác hiện nay".

Đồng tình với đề xuất cho xe buýt thường vào làn BRT trong giờ thấp điểm, song vào giờ cao điểm, theo các chuyên gia giao thông cần tính toán kỹ. Bởi, giờ cao điểm các nút giao thông luôn ùn ứ, nhịp đèn không phù hợp, vô hình chung làm tắc cả làn buýt thường lẫn buýt nhanh. Các chuyên gia cũng kiến nghị, trong thời điểm được xem như thử nghiệm hiện nay, thành phố cần xem xét cho buýt thường vào trả khách chung với điểm đón trả khách của buýt nhanh BRT nhằm tăng hiệu quả của giao thông công cộng.

Là người thường xuyên tham gia giao thông bằng xe buýt, ông Trần Văn Tâm, ở phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm cho rằng, qua số lượng hành khách đi xe, việc cơ quan vận hành phải tính các phương án điều chỉnh, rõ ràng xe buýt nhanh mà Hà Nội đang triển khai chưa đạt được kỳ vọng như ban đầu.

"Chúng ta chưa thể nói thất bại hay không thất bại trong việc Hà Nội triển khai xe buýt nhanh BRT, nhưng rõ ràng là có vấn đề. Bởi, xe buýt nhanh chưa đạt được mục tiêu ban đầu của nhà chức trách đặt ra khi triển khai xe buýt nhanh trong thành phố. Cá nhân tôi cho rằng có sự nóng vội trong phát triển giao thông công cộng ở Hà Nội, thiếu đi quy hoạch tổng thể cũng như định hướng có tính chất chiến lược" - ông Tâm nói./.

Theo Huy Nam/VOV.VN

  • Từ khóa

Tăng giờ làm thêm phải đi đôi với phúc lợi của người lao động

Quy định về nâng số giờ làm thêm tối đa trong một năm, một tháng vừa được Quốc hội ban hành, thu hút sự quan tâm của người lao động (NLĐ) và doanh nghiệp...
08:39 - 10/05/2022
35 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem

Kết luận của lãnh đạo TP Nha Trang vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho rằng vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng không phải là hành vi chặt chém
15:38 - 09/05/2022
22 lượt xem

Giật mình, khi con trẻ muốn nói với cha mẹ: "Tôi là một con người!"

Trước câu khảo sát "điều muốn nói với cha mẹ", nhiều em học sinh ghi "Tôi là một con người!" và nhiều em xin bố mẹ đừng chửi mắng nữa.
15:33 - 09/05/2022
17 lượt xem