205
/
82111
Sân bay Long Thành sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất
san-bay-long-thanh-se-duoc-ap-dung-nhung-cong-nghe-hien-dai-nhat
news

Sân bay Long Thành sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất

Thứ 3, 12/11/2019 | 15:31:00
914 lượt xem

Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết sân bay Long Thành sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay.

San bay Long Thanh se duoc ap dung nhung cong nghe hien dai nhat hinh anh 1Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến của đại biểu Quốc hội về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 12/11, tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội thảo luận về báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành khoảng 4,779 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Nguồn vốn thực hiện là từ doanh nghiệp hàng không và các loại vốn khác.

Chính phủ đề xuất giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư các hạng mục chính giai đoạn 1 dự án sân bay Long Thành. Ước tính để làm dự án này ACV sẽ phải huy động gần 2,63 tỷ USD bên cạnh hơn 1 tỷ USD đã có.

Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc giao cho ACV đầu tư, khai thác là hợp lý, ngoài đơn vị này khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia.

Cho ý kiến tại phiên họp, nhiều đại biểu Quốc hội lo ngại rằng một số vấn đề như diện tích thu hồi đất, số vốn mà ACV huy động ảnh hưởng đến nợ công, tiến độ thực hiện và giải ngân dự án…

Một số đại biểu khác đặt vấn đề về diện tích đất tăng thêm được tính vào dự án giải phóng mặt bằng hay tính vào giai đoạn 1. Theo đó, quy hoạch ban đầu có 5.000 ha đất dành cho dự án. Nay Chính phủ cho rằng cần thu hồi thêm 136ha đất để làm thêm đường kết nối với sân bay, lại nằm ngoài ranh 5.000ha. Điều này theo nhiều đại biểu sẽ gây khó khăn hơn cho việc giải phóng mặt bằng.

Đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Lạng Sơn) đánh giá cao việc Chính phủ và các cơ quan liên quan đã chuyển đến Quốc hội báo cáo khả thi giai đoạn 1 Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như nhất trí với nhiều nội dung trong báo cáo thẩm tra mà Ủy ban Kinh tế trình Quốc hội.

Mặt khác, đại biểu Thành so sánh tổng mức đầu tư Dự án này với hai công trình sân bay hiện đại nhất thế giới và mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Bắc Kinh, Trung Quốc), diện tích 4.700ha (tương đương với Long Thành), thiết kế 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách, 4 triệu tấn hàng hóa thì vốn đầu tư chỉ có 11,5 tỷ USD; sân bay Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách, vốn đầu tư chỉ có 12 tỷ USD.

“Trong khi Long Thành thiết kế chỉ 2 đường băng, 100 triệu lượt hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mà vốn đầu tư là 16 tỷ USD, rõ ràng rất cần được xem xét, so sánh,” đại biểu Nguyễn Lâm Thành băn khoăn.

Tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cũng giải trình đối với ý kiến của các đại biểu về dự án này.

Bộ trưởng cho biết sân bay Long Thành sẽ được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất hiện nay. “Trong quá trình thực hiện nếu có công nghệ mới tốt hơn, chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ, cập nhật, đảm bảo khi sân bay vận hành, thiết bị đấy phải hiện đại nhất trong thời điểm đó” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định không có một sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là trong giai đoạn 1, giai đoạn 2.

“Hiệu quả kinh tế của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rất cao. Các tổ chức nước ngoài hoàn toàn yên tâm khi hỗ trợ ACV” - Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời cũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến của đại biểu quốc hội về việc huy động nguồn lực trong nước trước - chỉ khi nào nguồn lực trong nước không đảm bảo mới tiếp cận thêm các tổ chức nước ngoài.

Bộ trưởng cho biết khi sân bay này vừa hoàn thành có thể đạt ngay 20-25 triệu khách/năm. Những sân bay khác như Cần Thơ, xây xong 10 năm mới có 1 triệu khách/năm. Lượng khách qua sân bay Vân Đồn trong năm đầu cũng rất thấp.

Riêng sân bay Long Thành vừa xây xong sẽ đảm bảo lượng khách tới 25 triệu khách/năm. Đến 2030, con số này sẽ là 85 triệu khách/năm.

Tổng công suất của Tân Sơn Nhất và Long Thành giai đoạn 2 có thể lên tới 100 triệu khách/năm. Chính vì thế, phía tư vấn đánh giá hiệu quả kinh tế của dự án rất cao.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cam kết sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án. Bộ sẽ làm việc với ACV xin cơ chế thuê chuyên gia, tổ chức quốc tế để tăng cường công tác hỗ trợ cho ACV, tăng cường kiểm tra giám sát, đảm bảo chất lượng công trình tốt nhất./

Theo Xuân Tùng (TTXVN/Vietnam+)

  • Từ khóa

Quan hệ kinh tế Việt - Mỹ đang ở thời điểm quan trọng

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc Knapper cho rằng quan hệ đối tác giữa Mỹ và Việt Nam đang rất mạnh mẽ, cả về chiều rộng và chiều sâu
08:00 - 10/05/2022
21 lượt xem

Kết luận của lãnh đạo TP Nha Trang vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Nha Trang, cho rằng vụ hóa đơn hải sản 42,5 triệu đồng không phải là hành vi chặt chém
15:38 - 09/05/2022
22 lượt xem

11 nội dung quan trọng Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét ở phiên họp thứ 11

Phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét cho ý kiến đối với 11 nội dung quan trọng, trong đó, cho ý kiến trình Quốc hội xem xét quyết...
14:12 - 09/05/2022
18 lượt xem

Với thế mạnh đặc biệt, Việt Nam đang nhanh chóng trở thành động lực quan trọng trong quan hệ ASEAN-Hoa Kỳ

Thời gian qua, với truyền thống yêu chuộng hòa bình, Việt Nam đã tạo được bước biến chuyển kỳ diệu trong quan hệ với Hoa Kỳ, từ hận thù thành đối tác tin...
10:15 - 09/05/2022
16 lượt xem

Lập ban chỉ đạo cấp tỉnh để chống tham nhũng hiệu quả

Việc thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh về phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ tạo sự thống nhất từ trung ương đến địa phương
08:01 - 09/05/2022
19 lượt xem