11
/
98924
Đánh giá học sinh theo phẩm chất, năng lực thay vì chỉ điểm số
danh-gia-hoc-sinh-theo-pham-chat-nang-luc-thay-vi-chi-diem-so
news

Đánh giá học sinh theo phẩm chất, năng lực thay vì chỉ điểm số

Thứ 4, 14/10/2020 | 16:39:35
342 lượt xem

Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư 26/2020 về việc đổi mới kiểm tra đánh giá vừa là bước chuẩn bị cho đánh giá học sinh (HS) về phẩm chất, năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông mới vừa đồng bộ với cấp tiểu học.

Theo đó, sẽ coi trọng đánh giá thường xuyên được thực hiện trong quá trình dạy học và giáo dục; không hạn chế ở kiểm tra miệng hay 15 phút mà có thể áp dụng nhiều cách đánh giá khác như chuyên đề, sản phẩm học tập hay hoạt động; thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập; không hạn chế số lần kiểm tra đánh giá thường xuyên nhằm mục đích đánh giá chính xác những tiến bộ hay chưa tiến bộ trong học tập, rèn luyện của HS.

Ngoài ra, sự thay đổi này giúp giảm áp lực cho HS và giáo viên bằng việc quy định giảm tối đa kiểm tra 1 tiết như trước đây mà chỉ còn 1 lần kiểm tra giữa kỳ và 1 lần cuối kỳ.

Kiểm tra đánh giá định kỳ được thực hiện thông qua các hình thức như: bài kiểm tra (trên giấy hoặc trên máy tính), bài thực hành, dự án học tập. Thời gian làm bài kiểm tra, đánh giá từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa 120 phút. Đề kiểm tra được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả của đề, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học, hoạt động giáo dục.

Việc ra đề theo ma trận vừa đảm bảo việc kiểm tra đánh giá đầy đủ, bao quát, toàn diện, đồng thời giúp cho nhà trường, các cấp quản lý giáo dục cách thức và mức độ của đề, tránh tình trạng giáo viên ra đề tùy tiện, hoặc ra đề khó để thúc ép HS học thêm.

Ngoài các môn thể dục, âm nhạc, mỹ thuật đánh giá bằng nhận xét, tất cả các môn học đều đánh giá bằng nhận xét và điểm số. Đánh giá bằng nhận xét để hướng đến năng lực (kết quả thực hiện, động cơ, thái độ), còn điểm số là về kiến thức và kỹ năng của HS đạt được đối với môn học.

Ngoài ra, Thông tư 26 coi trọng môn ngoại ngữ khi xem xét danh hiệu HS giỏi, tiên tiến, trung bình xét đến 1 trong 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ, chứ không chỉ 2 môn toán, ngữ văn như trước đây. Điều này cũng tạo cơ hội cho HS và khuyến khích dạy và học ngoại ngữ ở trường phổ thông.

Theo Hồ Sỹ Anh/ Thanh Niên

https://thanhnien.vn/giao-duc/danh-gia-hoc-sinh-theo-pham-chat-nang-luc-thay-vi-chi-diem-so-1291235.html 

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem