11
/
85309
"Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?"
vui-dau-trong-chan-em-nem-am-man-hinh-dien-thoai-lam-sao-truong-thanh
news

"Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?"

Thứ 4, 15/01/2020 | 15:37:52
795 lượt xem

Bài văn “Tôi trải nghiệm – Tôi trưởng thành” của Bùi Ngọc Hân, lớp 8 Trường THCS Phạm Văn Chiêu đã chạm đến cảm xúc của người đọc. Đây cũng là bài văn có điểm cao nhất cuộc thi "Văn hay chữ tốt" cấp TP.HCM

Bài văn được viết trong thời gian 90 phút, sau khi học sinh tham gia hoạt động trải nghiệm 60 phút với 4 hoạt động gồm: “Lắng nghe lời mời gọi của sách (tham quan mô hình thư viện thông minh tại Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, nghe giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của sách, ý nghĩa của ngày sách thế giới, ngày sách Việt Nam).

“Lắng nghe lời thì thầm của trái tim” (đóng vai một học sinh khiếm thị, đeo băng bịt mắt để tìm đường đi trong bóng tối, sau đó ngồi vào bàn ăn và dùng bữa ăn sáng như một người khiếm thị).

“Lắng nghe lời tâm sự của thiên nhiên” vào vai một đàn linh dương mãi vui chơi nên bị lạc vào một vùng đất ô nhiễm, tăm tối, ngập rác thải nhựa).

Và hoạt động vẽ tranh cổ động, lựa chọn một trong ba hoạt động trải nghiệm nói trên để vẽ tranh, thể hiện cảm xúc và gửi gắm thông điệp đến mọi người.

Mở đầu bài văn, Ngọc Hân dẫn câu nói “Cuộc sống này rộng quá”. Em nêu cuộc sông là một đa vũ trụ, nhiều hành tinh đan xen, có lúc hiện hữu nhưng cũng có lúc lẩn trốn, còn con người thì dành cả thanh xuân vẫn chưa khám phá hết. Hân cảm thấy may mắn khi được ôm trọn cả cuộc sống vào lòng khi vừa được trải nghiệm

Từ dẫn dắt này, Ngọc Hân khẳng định “Tôi trường thành trên cung đường tri thức,Trưởng thành trong bóng tối, Trưởng thành trên giọt lệ của mẹ thiên nhiên, Trưởng thành trên những cây bút chì màu. Mỗi lần “trưởng thành” ứng với mỗi hoạt động trải nghiệm em đã trải qua dưới góc nhìn của em.

Bài văn có những đoạn khiến người đọc xúc động. Đặc biệt khi emđóng vai một học sinh khiếm thị, đeo băng bịt mắt để tìm đường đi trong bóng tối, sau đó ngồi vào bàn ăn và dùng bữa ăn sáng như một người khiếm thị. “Bóng tối ấy làm tôi xấu hổ vô cùng khi không với được một chiếc muỗng trên bàn ăn. Ôi chiếc bịt mắt thật đáng ghét. Tôi ăn bữa sáng thật nhanh và gỡ ra ngay tức khắc. Nhưng bạn tôi ơi, trẻ khiếm thị sẽ không bao giờ tháo “chiếc bịt mắt” ấy ra được”

Hân đúc kết, “Một lần trải nghiệm, một lần trưởng thành” nhưng tiếc thay có những bạn trẻ chỉ vùi đầu trong chăn êm, nệm ấm, trải nghiệm thế giới qua màn hình điện thoại vô hồn, vô nghĩa. Bạn tôi ơi, sao có thể trưởng thành khi không sử dụng các giác quan mà thượng đế đã ban cho mình. Ôi thật đáng buồn”

Cô học sinh lớp 8 kết bài bằng đặt câu hỏi “Vậy bạn thì sao” sau 4 câu thơ:
“Đi bạn ơi, đi! Sống đủ đầy
Sống trào sinh lực, bốc men say
Sống tung sóng gió, thanh cao mơi
Sống mạnh, dù trong một phút giây”

Bài văn của Ngọc Hân được chấm 18/20 điểm và giành giải nhất khối 8-9.

Xem trọn vẹn bài văn ở đây:

'Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?'

'Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?'

'Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?'

'Vùi đầu trong chăn êm nệm ấm, màn hình điện thoại làm sao trưởng thành?'


Theo Lê Huyền/VietNamNet

https://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/goc-phu-huynh/giai-nhat-van-hay-chu-tot-vui-dau-trong-chan-em-nem-am-man-hinh-dien-thoai-lam-sao-truong-thanh-609482.html

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem