11
/
76619
Olympic toán quốc tế 2019: Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc
olympic-toan-quoc-te-2019-viet-nam-doat-2-huy-chuong-vang-4-huy-chuong-bac
news

Olympic toán quốc tế 2019: Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc

Thứ 7, 20/07/2019 | 12:47:09
918 lượt xem

Thông tin vui rạng sáng ngày 20/7 từ đội tuyển Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019 Việt Nam tại Vương quốc Anh, đoàn học sinh Việt Nam gồm 6 thành viên xuất sắc đều đoạt 6 huy chương, trong đó 2 Huy chương vàng, 4 huy chương bạc.

Với thành tích này, đoàn học sinh Olympic Toán quốc tế Việt Nam xếp thứ 7/114 quốc gia và vùng lãnh thổ. Cụ thể:

2 Huy chương vàng thuộc về:

- Học sinh Nguyễn Nguyễn (Trường Phổ thông Năng khiếu, ĐHKHTN, ĐHQG TPHCM)

- Học sinh Nguyễn Thuận Hưng (THPT Chuyên Trần Phú, Hải Phòng)

4 Huy chương bạc thuộc về:

- Học sinh Vương Tùng Dương (THPT Chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc)

- Học sinh Nguyễn Khả Nhật Long (THPT Chuyên KHTN, ĐHKHTN, ĐHQGHN)

- Học sinh Vũ Đức Vinh, (THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An)

- Học sinh Phan Minh Đức (THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Olympic toán quốc tế 2019: Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc - 1

Đội tuyển Việt Nam dự thi IMO 2019

Được biết, em Vũ Đức Vinh, sinh năm 2012 là học sinh lớp 11 duy nhất trong đội tuyển. Em Phan Minh Đức lần thứ 2 tham gia đội tuyển sau khi đoạt HCB tại IMO 2018. Vương Tùng Dương là thí sinh có điểm cao nhất tại kì thi chọn đội tuyển diễn ra vào đầu tháng 3/2019.

Tham dự IMO năm nay, Trưởng đoàn Việt Nam là PGS.TS. Lê Anh Vinh- Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam. Đây là năm thứ 4, ông Lê Anh Vinh đảm nhận nhiệm vụ này, phó trưởng đoàn là TS. Lê Bá Khánh Trình.

Tên Giáo sư Hoàng Tụy được đưa vào đề thi

Điều đặc biệt nhất trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019 tại Anh đối với đoàn học sinh Việt Nam là tên GS Hoàng Tụy được đưa vào bản dịch tiếng Việt của đề thi.

Vì sao có điều đặc biệt này, chia sẻ trên Facebook ngày 17/7, PGS Lê Anh Vinh, Phó viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, trưởng đoàn dẫn đội tuyển quốc gia của Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 60- IMO 2019, viết:

“Đang làm đề IMO thì nghe tin thầy Tụy mất. Mình thuộc thế hệ sau, chưa một lần được gặp thầy nên không biết nói gì. Chỉ xin mạo muội được đưa tên thầy vào bản dịch của đề thi IMO năm nay như một nén hương của kẻ hậu bối, tri ân một trong những người đã đặt nền móng cho hệ thống chuyên toán và phong trào IMO của Việt Nam.

Xin kính cẩn vĩnh biệt thầy…”.

Olympic toán quốc tế 2019: Việt Nam đoạt 2 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc - 2

Tên GS Hoàng Tụy được đưa vào đề thi Olympic toán quốc tế 2019

Theo PGS Lê Anh Vinh, trước mỗi buổi thi, nước chủ nhà sẽ chọn ra 28 bài toán, các trưởng đoàn sẽ biểu quyết chọn ra 6 bài, đủ 4 phân môn đại số, hình học, tổ hợp, số học.

Sau đó, các trưởng đoàn sẽ thống nhất đáp án, thang điểm, rồi sẽ dịch ra tiếng nước mình cho học sinh làm bài.

Theo thông lệ thì khi dịch, các trưởng đoàn sẽ bám sát tiếng Anh, tuy nhiên tên người được nhắc đến trong đề bài thì người dịch được phép thay đổi cho phù hợp với văn hóa của từng quốc gia.

Trao đổi với Thanh Niên, PGS Lê Anh Vinh cho hay, sau 2 ngày thi, kết quả làm bài của học sinh đội tuyển Việt Nam khá khả quan. Điều thú vị là bài 5, bài mà tên nhân vật trong bài toán là Harry được PGS Lê Anh Vinh đổi thành “thầy Tụy”, thì tất cả học sinh đội tuyển Việt Nam đều làm được.

“Tôi nghĩ là trong số các thành viên đội tuyển, nhiều em đã được nghe danh GS Hoàng Tụy. Nhưng tối nay, khi các thầy được gặp các em, chắc chắn đề tài về GS Hoàng Tụy sẽ được đưa ra để trao đổi, các thầy trong đoàn sẽ nói kỹ hơn cho các em nhận thức được tầm cỡ, vai trò của GS Hoàng Tụy đối với nền toán học nước nhà nói chung và hệ thống chuyên toán nói riêng.

Qua đó, chúng tôi sẽ tiếp tục gây dựng tình cảm của thế hệ trẻ đối với thầy. Giống như thế hệ làm toán 8X của chúng tôi chẳng hạn, tuy chưa mấy người được gặp thầy trực tiếp, chỉ đọc và nghe là chủ yếu, nhưng ai cũng kính trọng và biết ơn thầy với những gì thầy đã làm được cho toán học Việt Nam” - PGS Lê Anh Vinh chia sẻ.

Việt Nam bắt đầu tham gia IMO từ năm 1974, là nước châu Á đầu tiên tham dự kì thi này và luôn đạt được thành tích cao.  Sau 41 lần tham dự IMO, Việt Nam đã 3 lần xếp hạng 3 toàn đoàn vào các năm 1999, 2007 và 2017. Thành tích cao nhất xét trên số huy chương là IMO 2004 với 4 huy chương vàng và 2 huy chương bạc.

*** Trước đó, tại kỳ thi Olympic Vật lí quốc tế năm 2019 được tổ chức tại Israel từ ngày 7/7/2019 đến ngày 15/7/2019 với sự tham gia của 360 học sinh đến từ 78 nước và vùng lãnh thổ.

Cả 5 thí sinh của đoàn Việt Nam dự thi đều đoạt giải với 3 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc.  Căn cứ theo số Huy chương Vàng đạt được, đoàn Việt Nam đứng thứ 4, sau đoàn Trung Quốc, Hàn Quốc (5 Huy chương Vàng) và đoàn Nga (4 Huy chương Vàng).

Đặc biệt, em Nguyễn Khánh Linh vừa đoạt Huy chương Vàng, vừa đoạt giải đặc biệt nữ sinh có thành tích cao nhất Olympic.

Theo Hồng Hạnh/Dân trí

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem