11
/
111236
Hà Nội: "Tri thức làm nên giá trị con người" vào đề thi Ngữ văn lớp 10
ha-noi-tri-thuc-lam-nen-gia-tri-con-nguoi-vao-de-thi-ngu-van-lop-10
news

Hà Nội: "Tri thức làm nên giá trị con người" vào đề thi Ngữ văn lớp 10

Thứ 7, 12/06/2021 | 12:34:37
1,040 lượt xem

Nội dung về tình đồng chí của những người lính cách mạng hay câu chuyện về "tri thức làm nên giá trị con người" được đưa vào đề thi Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội.

Hà Nội: Tri thức làm nên giá trị con người vào đề thi Ngữ văn lớp 10 - 1

Đề thi môn Ngữ văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 tại Hà Nội

Cô Tạ Minh Thủy, giáo viên Ngữ văn ở Hà Nội cho biết, về cơ bản, cấu trúc đề thi vẫn như cấu trúc các năm trước gồm có 2 phần:

Phần I: Phần này sẽ chiếm 6 điểm tổng số điểm toàn bài. Phần 2: Chiếm 4 điểm tổng số điểm bài thi.

Ở phần I, bao gồm 3 câu hỏi xoay quanh 7 câu thơ đầu trong tác phẩm "Đồng chí" của nhà thơ Chính Hữu. Các câu hỏi được đưa theo từng mức độ từ nhận biết, thông hiểu đến vận dụng cao.

Cụ thể, câu hỏi 1 yêu cầu học sinh ghi lại năm sáng tác, xuất xứ của bài thơ.

Câu 2, học sinh cần vận dụng viết đoạn văn theo phép lập luận tổng - phân - hợp làm rõ cơ sở hình thành của tình đồng chí. Đoạn văn sử dụng phép lặp để liên kết và câu ghép.

Câu hỏi 3, yêu cầu học sinh rút ra được nhận xét về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ qua câu thơ "Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới". Như vậy, học sinh cần phải ghi nhớ được những chi tiết nhỏ, buộc học sinh phải học kĩ tác phẩm.

Hà Nội: Tri thức làm nên giá trị con người vào đề thi Ngữ văn lớp 10 - 2

Học sinh Hà Nội khởi đầu kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong điều kiện trời mưa (Ảnh: Đỗ Linh).

- Ở phần II, bao gồm 2 câu hỏi chiếm 4 điểm, xoay quanh câu chuyện về chuyên gia Xten-mét-xơ sửa máy. Qua đó, học sinh cần đạt mức độ thông hiểu để lí giải dòng chữ ghi trong giấy biên nhận của chuyên gia.

Câu 2 yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về ý kiến "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?".

Nhìn chung, đề thi tuyển sinh của Hà Nội năm học 2021-2022 môn Ngữ văn được đánh giá là vừa sức, bám sát với nội dung chương trình cơ bản, không có nhiều thử thách, không đánh đố học sinh.

Số lượng câu hỏi và độ khó cũng đã được giảm để phù hợp với tình hình khó khăn do học sinh phải học online dài ngày, thời gian thi rút ngắn. Nắm chắc những kiến thức cơ bản và có kĩ năng làm bài, học sinh đều có thể làm tốt.

Theo TS Phạm Hữu Cường, Giáo viên môn Ngữ văn tại Hà Nội, so với đề thi năm 2020, đề thi năm nay có sự điều chỉnh về thời gian, về điểm số giữa 2 phần. Số lượng câu hỏi trong đề cũng giảm bớt.

Mặc dù đề thi không mới nhưng khá hay, nhất là câu nghị luận xã hội, khi yêu cầu thí sinh bàn luận về ý kiến: "Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người".

Mức độ kĩ năng và kiến thức mà đề yêu cầu rất trọng tâm, cơ bản, nhưng vẫn có khả năng phân loại thí sinh nhờ Câu 3, Phần I và Câu 2 Phần II, nên tôi cho rằng, đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển chọn vào lớp 10 THPT.

Theo Mỹ Hà/Dân trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/ha-noi-tri-thuc-lam-nen-gia-tri-con-nguoi-vao-de-thi-ngu-van-lop-10-20210612110621739.htm

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem