11
/
105196
Giáo viên xuất sắc toàn cầu chia sẻ bí kíp học trực tuyến mùa COVID-19
giao-vien-xuat-sac-toan-cau-chia-se-bi-kip-hoc-truc-tuyen-mua-covid-19
news

Giáo viên xuất sắc toàn cầu chia sẻ bí kíp học trực tuyến mùa COVID-19

Thứ 5, 18/02/2021 | 10:01:08
1,558 lượt xem

Giáo viên trẻ người Phú Thọ được vinh danh là 1 trong 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu năm 2020 đã có những chia sẻ với Báo Lao Động về bí quyết dạy và học trực tuyến hiệu quả mùa dịch COVID-19

Đối với cô giáo trẻ Hà Ánh Phượng, việc học là không biên giới. (Ảnh: NVCC)

Đối với cô giáo trẻ Hà Ánh Phượng, việc học là không biên giới. (Ảnh: NVCC)

Giáo viên Việt duy nhất lọp top 10 toàn cầu

Hà Ánh Phượng, SN 1991, người dân tộc Mường, là giáo viên tiếng Anh của Trường THPT Hương Cần (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ). Tháng 11.2020, Phượng được tổ chức Varkey Foundation bình chọn là 1 trong 10 giáo viên xuất sắc nhất toàn cầu.

Đây là bảng xếp hạng rất uy tín, được ví như giải Nobel dành cho ngành giáo dục.

Kể từ khi giải thưởng được bắt đầu đến nay, Việt Nam vinh dự có 3 đại diện được lọt top 50, và Hà Ánh Phượng là người duy nhất lọt top 10.

Đối với việc dạy học trực tuyến cần có sự  quyết tâm cao từ cả giáo viên và học sinh (Ảnh: NVCC).Đối với việc dạy học trực tuyến cần có sự quyết tâm cao từ cả giáo viên và học sinh (Ảnh: NVCC).

Ngoài việc được quốc tế vinh danh, một trong những điểm nhấn ấn tượng trong quá trình giảng dạy của Phượng gần đây là dự án quốc tế "SAY NO TO PLASTIC STRAW" của nhóm học sinh do cô hướng dẫn đạt top 150 sản phẩm xuất sắc nhất trong cuộc thi "Dạy học sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin" do Bộ GDĐT phối hợp với tập đoàn Microsoft tổ chức năm học 2019 - 2020.

Cùng với đó, mô hình lớp học xuyên biên giới được coi là sáng kiến nổi bật nhất của Phượng, khiến các tiết học trở nên sinh động, hấp dẫn hơn nhiều.

Đồng thời, Phượng còn mở nhiều lớp chia sẻ cho đồng nghiệp về phương pháp dạy học cũng như việc ứng dụng các công cụ công nghệ thông tin vào dạy học.

Giáo viên cần có sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để tạo sự lôi cuốn của học sinh vào tiết học (Ảnh: NVCC).Giáo viên cần có sự linh hoạt trong phương pháp giảng dạy để tạo sự lôi cuốn của học sinh vào tiết học (Ảnh: NVCC).

Hiện nay tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều tỉnh, thành trong cả nước đã cho học sinh nghỉ Tết kéo dài, hoặc học online để phòng, chống dịch bệnh.

Luôn phải tăng cường sự tương tác

Trao đổi với PV Báo Lao Động, cô giáo Hà Ánh Phượng đã có những chia sẻ thực tế đối với phương pháp dạy học này.

Theo Phượng, trước tiên, việc dạy học trực tuyến là cơ hội cũng là thách thức đối với giáo viên bởi mạng internet rất phổ biến, do đó để thành công các giáo viên phải chuẩn bị nội dung bài học chất lượng và cuốn hút.

Các giáo viên phải linh hoạt trong phương pháp truyền đạt, có những giờ học hiệu quả bằng những trò chơi liên quan đến học tập để tạo sự cạnh tranh cho học sinh, từ đó giúp cho việc học tập với tâm lý thoải mái, phấn đấu giữa các trò.

"Việc tạo ra các trò chơi giữa giờ hay kết hợp vào chương trình học vừa tạo ra sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, vừa giúp các em có tâm lý thoải mái, tạo nên sự năng động, sáng tạo học hỏi của các em", Phượng chia sẻ.

Cần có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh để mang lại hiệu quả trong giảng dạy (Ảnh: NVCC).Cần có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh để mang lại hiệu quả trong giảng dạy (Ảnh: NVCC).

Cũng theo lời cô giáo trẻ, đối với các môn học thực nghiệm như các môn tự nhiên, việc học trực tuyến sẽ khó khăn hơn vì những môn học đó cần thực nghiệm, thí nghiệm. Tuy vậy, với những môn xã hội nếu tận dụng tốt lợi thế từ công nghệ thông tin sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Bởi với những môn xã hội khi có sự trợ giúp của công nghệ thông tin sẽ giúp cho bài giảng có sức sống hơn, từ đó các em sẽ thấy lôi cuốn hơn khi học trên trường, lớp.

"Cái quan trọng và khó khăn nhất khi dạy học trực tuyến là quản lý học sinh, giáo viên cần chú ý đến học sinh trong kiểm tra đánh giá, đầu giờ, giữa giờ và giao bài tập về nhà.

Điều tiên quyết là cần có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh nhiều hơn để mang lại hiệu quả khi giảng dạy, đối với các bài tập giao cần kiểm tra sát sao và sửa bài trực tiếp những lỗi học sinh mắc phải để giúp các em hình thành tính tự giác của mình.

Muốn dạy trực tuyến cần có sự quyết tâm rất lớn từ cả giáo viên và học sinh để mang lại thành công cho tiết học", cô giáo Hà Ánh Phượng cho biết.

Theo Văn Đức/Lao động

https://laodong.vn/xa-hoi/giao-vien-xuat-sac-toan-cau-chia-se-bi-kip-hoc-truc-tuyen-mua-covid-19-880834.ldo

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem