11
/
102993
Hụt hẫng nguồn lực, đại học thông báo tuyển và bổ nhiệm 31 giáo sư, PGS
hut-hang-nguon-luc-dai-hoc-thong-bao-tuyen-va-bo-nhiem-31-giao-su-pgs
news

Hụt hẫng nguồn lực, đại học thông báo tuyển và bổ nhiệm 31 giáo sư, PGS

Thứ 2, 04/01/2021 | 13:38:31
644 lượt xem

Trường ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội vừa thông báo tuyển và bổ nhiệm vị trí giáo sư, phó giáo sư năm 2021, trong đó nhu cầu bổ nhiệm giáo sư là 8 người và phó giáo sư là 23 người.

Theo đó, trong 13 ngành thông báo có nhu cầu bổ nhiệm giáo sư, phó giáo sư thì ngành Khoa học trái đất và Khoa học môi trường là thiếu trầm trọng nhất tới 5 giáo sư và 9 phó giáo sư.

Trao đổi với PV Dân trí, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh, hiệu trưởng trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết, nhu cầu của trường rất thiếu với các vị trí giáo sư, phó giáo sư vì hiện nay đội ngũ thế hệ giáo sư, phó giáo sư của trường đã lớn tuổi và nghỉ hưu nhiều như thông báo nhu cầu ở ngành Khoa học trái đất và Khoa học môi trường. Thậm chí, có khoa như khoa Toán của trường hiện nay không có phó giáo sư nào, toàn là tiến sĩ trẻ nên rất hụt hẫng thế hệ. 

Ông Linh cho hay, hiện nay, trường ĐH Khoa học Tự nhiên chỉ còn hơn chục phó giáo sư, đây là đội ngũ nhà khoa học trẻ nhưng để đợi đến đạt chức danh giáo sư phải nhiều năm nữa mới có.

Lý giải vì sao lại "hụt hẫng" đội ngũ giáo sư, phó giáo sư, ông Linh cho biết, có nhiều lý do vì một thời gian dài trước đây không có biên chế cho giảng viên nên nhiều trường đại học không tuyển được. Bên cạnh đó, nhiều người được cử đi học nước ngoài nhưng không trở lại nước làm việc hoặc đi học nước ngoài về nhưng không có biên chế nên đi làm bên ngoài nhiều.

Ông Linh thông tin, nhà trường thông báo nhu cầu tuyển và bổ nhiệm nhiều giáo sư, phó giáo sư như vậy nhưng sẽ khó tuyển được như mong muốn, bởi vì đây là tình trạng thiếu hụt chung đội ngũ này ở nhiều trường đại học khác.

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, tính đến 31/12/2019, các đại học, học viện, trường đại học đào tạo trình độ đại học có 78.250 giảng viên trong đó 619 giáo sư, 4.831 phó giáo sư, 17.035 tiến sĩ, 46.251 thạc sĩ và 9.514 đại học;

Đối với các trường cao đẳng đào tạo ngành giáo dục mầm non có 1.891 giảng viên cơ hữu giảng dạy chuyên ngành giáo dục mầm non với 02 Phó giáo sư, 144 tiến sĩ, 1.363 thạc sĩ và 328 đại học.

Trong khi đó, quy mô đào tạo năm học 2019-2020, tổng quy mô sinh viên đại học của cả nước là 1.680.222 sinh viên (không bao gồm sinh viên đào tạo từ xa) tăng so với năm học 2018-2019 là 3,86% (trong đó trình độ đại học chính quy là 1.503.989 sinh viên) và quy mô đào tạo cao đẳng ngành Giáo dục mầm non là 19.239 sinh viên (trong đó chính quy là 18.223 sinh viên).

 Thống kê đội ngũ giảng viên cơ hữu từ giai đoạn 2015 - 2020 của Bộ GD-ĐT như sau:

Năm học

Tổng số

Trình độ

Tiến sĩ

Tỷ lệ %

Thạc sĩ

Tỷ lệ %

Khác

Tỷ lệ %

Năm học 2015 - 2016

69.591

13.598

19,5%

40.426

58,1%

15.567

22,4%

Năm học 2016 - 2017

72.792

16.514

22,7%

43.127

59,2%

13.151

18,1%

Năm học 2017 - 2018

74.991

20.198

26,9%

45.266

60,4%

9.527

12,7%

Năm học 2018-2019

73.312

21.106

28,8%

44.705

61,0%

7.501

10,2%

Năm học 2019-2020

80.998

22.720

28,05%

48.205

59,51%

10.703

12,44%


Theo Hồng Hạnh/ Dân Trí

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hut-hang-nguon-luc-dai-hoc-thong-bao-tuyen-va-bo-nhiem-31-giao-su-pgs-20210104120118129.htm

  • Từ khóa

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
7 lượt xem

sd ádsad

16:56 - 04/05/2023
21 lượt xem

Luận án "tiến sĩ cầu lông": Phú quý giật lùi của đào tạo sau đại học?

Đó là nhận định của GS.TS NGND Trần Đức Viên, Phó Chủ tịch Hội đồng Giáo sư liên ngành Nông nghiệp - Lâm nghiệp về đào tạo tiến sĩ hiện nay qua vụ luận án...
09:00 - 10/05/2022
6 lượt xem

Giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp: Các sĩ tử nghĩ gì?

Nhiều trường đại học mở rộng thêm nhiều phương thức xét tuyển nhưng giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT. Vậy các sĩ tử lớp 12 suy nghĩ gì về thực...
08:24 - 10/05/2022
23 lượt xem

Phòng ngừa bạo lực học đường: Cân bằng cảm xúc cho thầy cô

Tình trạng bạo lực học đường do giáo viên mang lại cho học sinh dù chỉ là hiện tượng “cá biệt” trong các trường học nhưng gây ảnh hưởng tâm lý, thể chất...
16:14 - 09/05/2022
5 lượt xem